Khi thử việc và khi ký hợp đồng chính thức là 2 công việc khác nhau, NLĐ cần làm gì?

Thông tin đăng tải về yêu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp và nội dung công việc thực tế mà người lao động (NLĐ) tham gia thử việc có thể khác nhau. Doanh nghiệp chỉ sai khi nội dung công việc theo hợp đồng lao động chính thức khác với thỏa thuận thử việc đã ký.
Phải làm gì khi làm việc chính thức nhưng không được ký hợp đồng lao động chính thức?
Khi thử việc và khi ký hợp đồng chính thức là 2 công việc khác nhau, NLĐ cần làm gì?
Ảnh minh hoạ.

Một độc giả thắc mắc: “Khi tuyển dụng, doanh nghiệp (DN) trao đổi tôi thực hiện 1 nội dung công việc, nhưng chuẩn bị ký hợp đồng lao động (HĐLĐ) chính thức lại thể hiện nội dung công việc khác. Theo nội dung công việc mới thì tôi không đáp ứng được. Trong trường hợp này DN có đúng không và tôi phải xử lý thế nào?”.

Luật sư Luật sư Đỗ Hữu Đĩnh, Giám đốc Công ty Luật TNHH Việt Kim dẫn Điều 27 BLLĐ 2019 quy định về kết thúc thời gian thử việc. Cụ thể:

“1. Khi kết thúc thời gian thử việc, người sử dụng lao động phải thông báo kết quả thử việc cho người lao động.

Trường hợp thử việc đạt yêu cầu thì người sử dụng lao động tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động đã giao kết đối với trường hợp thỏa thuận thử việc trong hợp đồng lao động hoặc phải giao kết hợp đồng lao động đối với trường hợp giao kết hợp đồng thử việc.

Trường hợp thử việc không đạt yêu cầu thì chấm dứt hợp đồng lao động đã giao kết hoặc hợp đồng thử việc.

2. Trong thời gian thử việc, mỗi bên có quyền hủy bỏ hợp đồng thử việc hoặc hợp đồng lao động đã giao kết mà không cần báo trước và không phải bồi thường”.

Theo đó, khi kết thúc thời gian thử việc, DN cần thông báo cho bạn về kết quả thử việc: đạt hay không đạt. Trường hợp đạt thì sẽ ký HĐLĐ chính thức, không đạt thì sẽ chấm dứt HĐ/thỏa thuận thử việc.

Theo thông tin độc giả cung cấp thì nội dung công việc theo HĐLĐ chính thức khác với khi tuyển dụng, hiểu theo nghĩa rộng thì tuyển dụng có bao gồm thông tin đăng tải về yêu cầu tuyển dụng của DN và giai đoạn thử việc thực tế.

Về nguyên tắc ở giai đoạn thử việc thỏa thuận thử việc giữa DN và NLĐ phải được ghi nhận thành văn bản.

Như vậy, trước hết người lao động này cần đối chiếu giữa thỏa thuận thử việc đã ký với dự thảo HĐLĐ chính thức thì mới xác định chính xác được nội dung công việc của bạn có khác hay không. Thông tin đăng tải về yêu cầu tuyển dụng của DN và nội dung công việc thực tế mà NLĐ tham gia thử việc có thể khác nhau. Và DN chỉ sai khi nội dung công việc theo HĐLĐ chính thức khác với thỏa thuận thử việc đã ký.

– Trường hợp của bạn thì DN đã gửi dự thảo HĐLĐ chính thức cho bạn, đây có thể xem như một hình thức ghi nhận của DN về việc bạn đã đạt thử việc. Theo đó DN phải giao kết HĐLĐ chính thức đối với bạn.

– Trường hợp nội dung công việc tại HĐLĐ chính thức khác với nội dung công việc tại thỏa thuận thử việc bạn có thể thực hiện quyền yêu cầu DN ký kết HĐLĐ chính thức đúng với nội dung công việc thỏa thuận tại thỏa thuận thử việc.

– Trường hợp DN không ký kết HĐLĐ chính thức với bạn thì có thể kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền: cụ thể là Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội nơi DN đặt trụ sở căn cứ quy định tại điểm d khoản 2 Điều 10 Nghị định số 12/2022/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính đối với vi phạm quy định về thử việc. Theo đó, DN vi phạm có thể bị xử phạt vi phạm hành chính mức từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động là cá nhân và từ 4.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động là tổ chức. Đồng thời, căn cứ vào thiệt hại thực tế phát sinh (nếu có) để yêu cầu bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng.


Deprecated: Function WP_Query được gọi với một tham số đã bị loại bỏ kể từ phiên bản 3.1.0! Hãy sử dụng ignore_sticky_posts thay cho caller_get_posts (sẽ sớm bị loại bỏ) in C:\xampp\htdocs\wp-includes\functions.php on line 5737

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *